இருப்பினும், இந்த அறிக்கை முதலில் பாராளுமன்றத்தின் முன் வைக்கப்பட வேண்டியிருந்ததால், பல மாநிலங்கள் அவற்றிற்குரிய 2015-16 -ஆம் ஆண்டிற்கான வரவு செலவுத் திட்டங்களை வகுத்தபோது அவை 14-வது நிதி ஆணையத்தின் பரிந்துரைகளில் காரணியாக இருக்கவில்லை. அரசியலமைப்பு ரீதியாக, மாநிலங்களுக்கான நிதிப்பகிர்விற்குப் பொறுப்பான ஒரே அங்கம் நிதி ஆணையமே ஆகும். இருப்பினும், 1970-களில் நிதி ஆணையத்தின் அதிகாரம் நீர்த்துப்போய், திட்டத்திற்கு எதிரான திட்டம் அல்லாத வேறுபாட்டுப்பண்பு நடைமுறைக்கு வந்தது வரலாற்று ரீதியான திட்டக்குழு மூலம் திட்ட மாறுதல்கள் செயல்படுத்தப்பட்டன. மேலும், திட்டக்குழு மத்திய நிதியுதவித் திட்டங்களுக்கான (சிஎஸ்எஸ்கள்) மாதிரிகளை வடிவமைத்தது, 1960-களின் பிற்பகுதியில் இவற்றிற்கான முக்கியத்துவம் அதிகரித்தது. சட்டப்பூர்வமாக, மாநில அரசுகள் சிஎஸ்எஸ்களின் கடுமையான மாதிரிகள் குறித்து புகார் அளித்தன, அதற்காக அவர்களும் இணையான மானியங்களை வழங்க வேண்டியிருந்தது. 14-வது நிதி ஆணையம் திட்டத்திற்கு எதிரான திட்டம் அல்லாத வேறுபாட்டுப்பண்பினை ரத்து செய்து, பிரிக்கக்கூடிய பொதுச்சேர்ம நிதியிலிருந்து தன்னுரிமையான பகிர்வினை மாநிலங்களுக்கு 42 சதவீதமாக உயர்த்துகிறது.
தேசிய முக்கியத்துவம் வாய்ந்த திட்டங்களுக்காகக் கூடுதல் மத்திய அரசு நிதி (100 சதவீதம்கூட) மற்றும் சிஎஸ்எஸ்கள் இன்னும் இருக்கலாம். இந்தத் திட்டங்கள் என்னவாக இருக்கிறது என்பதை யார் தீர்மானிக்கிறார்கள்? அவற்றின் வரையறைகளைத் தீர்மானிப்பது பி.எம்.ஓ, வடக்குத் தொகுதி அல்லது நிதி ஆயோக்கிற்கு எளிதாக இருந்திருக்கும். ஆனால் அது கூட்டாட்சிக் கோட்பாட்டின் கருத்திற்கு எதிராகப் போயிருக்கும். எனவே, சிஎஸ்எஸ்கள், தூய்மை இந்தியா இயக்கம், திறன் மேம்பாடு ஆகியவற்றிற்கான முதலமைச்சர்களின் துணைக்குழுக்கள் நிதி நிர்வாகக் குழுவால் அமைக்கப்பட்டன. அவற்றின் அறிக்கைகள் அண்மையில்தான் கிடைக்கப்பெற்றன. இடைக்காலத்தில், 2015-16 -ஆம் ஆண்டிற்கான, மத்திய அரசிடமிருந்து அதிகாரப் பகிர்வை நிறுத்த முடியவில்லை. எனவே 2015-16 ஆம் ஆண்டில் செய்யப்பட்டிருப்பது துணைக்குழுக்களின் பரிந்துரைகளால் மாற்றப்பட வேண்டிய ஒரு தற்காலிக நடவடிக்கையாகும். 2015-16 -ஆம் ஆண்டு, இதுபோன்ற ஒரு முக்கியமான அமைப்புரீதியான மாற்றத்தைப் பரிந்துரைத்த 14-வது நிதி ஆணையம் ஓர் இடைநிலை இயங்குமுறையை அனுமதிக்கவில்லை என்ற பகுதியளவு காரணத்தினால் ஏற்பட்ட ஒரு நிச்சயமற்ற ஆண்டாக இருந்ததற்கு அதுவே காரணமாகும்,
நிதி ஆயோக் அதிகாரத்தில் பெரும்பகுதி பொதுச் செலவுத் திட்டங்களை மதிப்பீடு செய்தல், விநியோகத்தை ஆராய்தல் மற்றும் இந்தத் திட்டங்களைப் பலன்கள் தெளிவாகத் தெரியக்கூடிய முன்னேற்றங்களுடன் இணைப்பது ஆகும், இருப்பினும் இது சமூகத் துறைகளுக்கு, குறிப்பாக சுகாதாரத்திற்குக் கடினமாக இருக்கலாம். இந்தத் திட்டங்கள் என்ன, மத்திய அரசால் நிதியளிக்கப்பட்டதா (பகுதியளவாக அல்லது முழுவதுமாக) இல்லையா, அல்லது தன்னுரிமை நிதிகளால் வகுக்கப்பட்ட மாநிலத் திட்டங்களால் நிதியளிக்கப்படுகிறதா இல்லையா என்பதை அறியும் வரை ஒருவர் இதைச் சரியாகச் செய்ய முடியாது. 2016-17-லிருந்துதான் நிதி ஆயோக்கின் பணி தற்சார்புடையதாக இருக்குமென்று நான் கூறியது இதனால்தான்.
மாநிலங்களில் சிறந்த நடைமுறைகளின் களஞ்சியமாக நிதி ஆயோக்கின் செயல்பாடும் உண்மையாகும். பல மாநிலங்கள் விநியோகத்தில் சுவாரஸ்யமான விஷயங்களைச் செய்துள்ளன, அவை பரப்புவதற்கும் பிரதிபலிப்பதற்கும் தகுதியானவை. அடுத்த ஆண்டு முதல், நிதி ஆயோக் இவற்றின் பொதுச்செய்திகளை எடுக்கும். அடிப்படை-கோடு குறிகாட்டிகளைப்பற்றி ஒரு கணிப்பைத் தருகின்ற தரவுகளின் இருப்பையும் இது எடுக்கும், அதை அடிப்படையாகக் கொண்டு, பலன் மேம்பாடுகளை அளவிடலாம். கல்வி (பள்ளி), சுகாதாரம், சாலைகள், நீர், மின்சாரம் மற்றும் மொபைல் தொலைபேசி அதிகரிப்பு போன்ற தலைப்புகளின் கீழ் கூட்டாக, சுமார் 50 குறிகாட்டிகளின் தொகுப்பை நாங்கள் ஏற்கனவே தேர்ந்தெடுத்துள்ளோம். நாங்கள் இந்த மாவட்டத்தை மேல்நோக்கிக் கட்டமைத்து வருகிறோம், ஓர் இறுதி இலக்காக, கிராமங்களாக இல்லாவிட்டால், இதைக் கட்டிடத் தொகுதிகளாக எடுத்துச் செல்லும் ஓர் எண்ணம் உள்ளது. வரலாற்று ரீதியான திட்டக்குழுவும் தரவுகளின் ஓர் ஆதாரமாக இருந்தது. உதாரணமாக, சமூகப் பிரிவுகள் குறித்த தரவை ஒரே இடத்தில் வேறு எங்கு பெறுவீர்கள்? இப்போது எங்களிடம் எஸ்டிஜிக்கள் உள்ளன, எம்டிஜிக்களுக்கு அடுத்தபடியாக, அரசாங்கத்தின் எந்த அங்கம் இவற்றில் மேம்பாடுகளை அளக்கும்? அது நிதி ஆயோக் மீது சுமத்தப்படுகிறது. சில குறிகாட்டிகளுக்கு, தரவின் தரத்தில் சிக்கல்கள் உள்ளன. மற்ற நிகழ்வுகளில், தரவைப் பெறுவது மிகவும் கடினம். உதாரணமாக, சாலைகளைப் பொறுத்தவரை, தேசிய நெடுஞ்சாலைகளுக்கும் பிஎம்ஜிஎஸ்யு-க்கும் கூடத் தயார்நிலை தரவு நம்மிடம் இருக்கிறது. ஆனால் மாவட்ட சாலைகளின் தரவைப் பெறுவது எவ்வளவு கடினம் என்பது குறித்த சிந்தனை உங்களிடம் இல்லை. இந்தச் சிந்தனைகளை எவ்வாறு முன்னோக்கிக் கொண்டு செல்ல முடியும் என்பதைக் காண, திங்கட்கிழமை, நவம்பர் 30, 2015-அன்று, மாநில தலைமைச் செயலர்களின் மாநாட்டை நிதி ஆயோக் ஏற்பாடு செய்துள்ளது.
இந்த வெளிப்பாட்டைப் பயன்படுத்தும் போது வெவ்வேறு நபர்கள் வெவ்வேறு விஷயங்களைக் குறிக்கிறார்கள் என்றாலும், நிதி ஆயோக் ஒரு சிந்தனைத் தொட்டியாகும். இது கருத்தியல் மற்றும் மறைபொருளில் சிறுவினையாற்றுகின்ற ஒரு சிந்தனைத் தொட்டி அல்ல. இது கொள்கையில் ஆர்வமாக உள்ளது மற்றும் அரசாங்கத்திற்கு வெளியே உள்ளவை உட்பட இதுபோன்ற நிறுவனங்களுடன் இணைந்து சிறந்த கொள்கை விருப்பங்களைப் பரிந்துரைக்கிறது. ஆனால் இதற்காக, நிதி ஆயோக் சில உள்நாட்டு நிபுணத்துவத்தைப் பெற வேண்டும். முன்னாள் திட்டக்குழுவில் இருந்த பதவிகளின் எண்ணிக்கை சுமார் 1250-லிருந்து 600-ஆக நிதி ஆயோக்கில் குறைக்கப்பட்டுள்ளது என்பது பலருக்குத் தெரியாது. இந்தப் பதவிகள் காலியிடங்களாக இருக்கின்றன. ஒரு துணைத் தலைவரும் மூன்று உறுப்பினர்களும் இருப்பதால் மட்டுமே நிதி ஆயோக் செயல்படத் தொடங்கவில்லை. இந்தப் பதவிகளுக்காக நாங்கள் படிப்படியாக விளம்பரம் செய்கிறோம் (அவை அரசாங்கத்திற்குள் இருந்து மட்டுமே நிரப்பப்படா). அரசாங்கத்தால் பிரச்சினைகள் உங்களிடம் குறிப்பிடப்படும்போது சிந்தனைத் தொட்டி கதாபாத்திரத்தின் ஒரு பகுதி. அது நிகழத் தொடங்கியது, ஆனால் அது தனிப்பட்ட களத்தில் இருக்க வேண்டும், பகிரங்கப்படுத்தப்படக்கூடாது. சிந்தனைத் தொட்டி கதாப்பாத்திரத்தின் மீதமுள்ள பகுதி, தொடர்ச்சியான வேலை ஆவணங்களின் மூலம் நிதி ஆயோக் சிக்கல்களைத் தானாகவே எடுக்கும்போது. மக்களும் உள்நாட்டு நிபுணத்துவமும் நமக்குக் கிடைத்தவுடன் அது நடக்கும். பேசுவதற்கு நிதி ஆயோக்கிற்குள் இரண்டு மேம்பாடுகள் இருக்கின்றன. ஒன்று, முன்னாள் திட்டக்குழுவுடன் ஒப்பிடும்போது, மிக அதிகமான செயல்நிலையிலிருக்கின்ற மாநிலங்களுடனான இணைப்பு. இது இந்திய அணி உத்வேகம் என்று அழைக்கப்படுகிறது. மற்றொன்று அறிவு மைய உத்வேகம் என்றழைக்கப்படும் சிந்தனைத் தொட்டி கதாபாத்திரம்.
நான் கூறியவற்றில் பெரும்பாலானவை ஏற்கனவே எங்கள் இணையதளத்தில் உள்ளன. துரதிர்ஷ்டவசமாக, பொதுக் களத்தில் ஏற்கனவே உள்ள தகவல்களைச் சரிபார்ப்பதைப் பொருட்படுத்தாமல் மக்கள் ஒரு நிறுவனத்தைப் பற்றித் தீர்மானிக்கத் தொடங்குகிறார்கள்.
எனது அன்பான சக குடிமக்களே!
சேவை, நமது இந்திய நெறிமுறைகளில் இறுதிக் கடமையாகும் - சேவா பர்மோ தர்மா. ஒரு வருடத்திற்கு முன்பு, உங்களின் பிரதான சேவகனாக உங்களுக்குச் சேவை செய்யும் பொறுப்பையும் மரியாதையையும் நீங்கள் என்னிடம் ஒப்படைத்திருந்தீர்கள். முழு உண்மையுடனும் நேர்மையுடனும் அதை நிறைவேற்றுவதில், ஒவ்வொரு நாளின் ஒவ்வொரு தருணத்தையும், என் உடல் மற்றும் ஆவியின் ஒவ்வொரு உறுப்புகளையும் நான் அர்ப்பணித்துள்ளேன். இந்திய வரலாற்றின் மீதான நம்பிக்கை குறைந்து கொண்டிருக்கும் ஒரு நேரத்தில் நாங்கள் பதவியேற்றோம். தணியாத ஊழல் மற்றும் தீர்க்கமின்மை இந்த அரசாங்கத்தை முடக்கியது. எப்போதும் ஏறும் பணவீக்கம் மற்றும் பொருளாதாரப் பாதுகாப்பின்மைக்கு எதிராக மக்கள் உதவியற்றவர்களாக இருந்தனர். அவசர மற்றும் தீர்க்கமான நடவடிக்கை தேவைப்பட்டது.
இந்தச் சவால்களை நாங்கள் முறையாக எதிர்கொண்டோம். ஏறிய விலைகள் உடனடியாகக் கட்டுப்பாட்டுக்குள் கொண்டுவரப்பட்டன. நலிந்து வரும் பொருளாதாரம் நிலையான, கொள்கைகளினால் இயங்கும் செயல்திறன் கொண்ட நிர்வாகத்தினால் கட்டமைக்கப்பட்டுப் புத்துயிர் பெற்றது. தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட சிலருக்கு நமது விலைமதிப்பற்ற இயற்கை வளங்களை விருப்பப்படி ஒதுக்குதல் வெளிப்படையான ஏலங்களால் மாற்றப்பட்டது. கறுப்புப் பணத்திற்கு எதிராக, ஒரு எஸ்ஐடி.-ஐ அமைப்பது மற்றும் கடுமையான கறுப்புப் பணச் சட்டத்தை இயற்றுவதிலிருந்து, அதற்கு எதிராக சர்வதேச ஒருமித்த கருத்தை உருவாக்குவது வரை உறுதியான நடவடிக்கைகள் எடுக்கப்பட்டன.